CẦU VẠN LA

 Đảo Thanh Lân còn có tên gọi là Thanh Lam thuộc lý Hướng Hóa, tổng Vân Hải, đặc khu  Nghiêu Phong nay là đặc khu Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Thời Đồng Khánh (1886-1888), đảo Thanh Lân còn có tên gọi là đảo Vạn La nằm ở phía Đông đảo Chàng Sơn (đảo Cô Tô lớn ngày nay).

 Vạn là danh từ chữ Nôm mang nét nghĩa là “làng của những người làm thuyền chài, thường ở trên mặt sông, biển” đồng thời cũng mang nghĩa “muôn vàn” thể hiện sự dồi dào, phong phú. La với ý nghĩa là “lưới giăng đánh bắt”. Hai chữ Vạn La biểu trưng cho sự trù phú của “ốc đảo xanh” bên vũng Thanh Lam (vùng có nước biển ngả màu xanh ngọc, hiện thân cho sự may mắn, bình yên và vững chãi), đồng thời thể hiện ước muốn của ngư dân thời xưa về một cuộc sống sung túc “cá nặng lưới đầy”.

 Trong dòng chảy văn hóa biển Việt Nam, các vạn là nơi lưu giữ các bản sắc về lối sống và phong tục, thể hiện hơi thở của cuộc sống ngư dân “ăn sóng nói gió”. Việc đặt tên đảo là Vạn La thể hiện niềm tin và ngưỡng vọng về quá trình tồn tại, phát triển của ngư dân có mặt ở đây từ những mưu sinh và sự thích nghi với vùng biển, đảo.

  Công trình cầu Vạn La kết nối Thôn 2 và Thôn 1, đặc khu Cô Tô, vừa đáp ứng nhu cầu thuyền nhỏ vào âu tàu tránh bão, đồng thời hoàn thiện một phần hạ tầng giao thông ven biển góp phần phát triển kinh tế, xã hội và du lịch của đảo. Công trình là một điểm nhấn kiến trúc cảnh quan đẹp, là điểm du lịch gắn với quần thể Cột cờ Thanh Lân, Miếu thờ Thôn 2, Nhà thờ Thanh Lân và phục vụ du lịch.

 Cầu Vạn La được thiết kế với hoạt tải thiết kế là 0, 45HL93, tải trọng người bộ hành 3kN/m2 theo TCVN 11823: 2017. Mặt cắt ngang cầu rộng 7, 0m; trong đó: Gờ lan can mỗi bên 0, 5m, bề rộng xe chạy 6, 0m. Tần suất thiết kế nước lũ là 1%; khổ thông thuyền rộng 15x4m. Tải trọng động đất thiết kế cấp V với hệ số gia tốc động đất A=0. 0165. Kết cấu phần trên gồm 3 nhịp vòm thép 9. 0+28. 5+9. 0m, nhịp chính có chiều cao vòm từ mặt cầu đến tim vòm H=5m; Hai mố M1, M2 bằng bê tông cốt thép (BTCT) có móng đặt trên 02 cọc khoan nhồi. Kết cấu trụ bằng BTCT có móng trụ đặt trên 02 cọc khoan nhồi D1. 0m.

 Cầu Vạn La được lên ý tưởng bởi TS. Nguyễn Việt Dũng, nguyên Bí thư Đặc khu  ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô và đề xuất, nghiên cứu bởi PGS. TS. Nguyễn Văn Hậu, giảng viên Trường Đại học Giao Thông Vận Tải, trường đại học có nhiều đóng góp tâm huyết đảo Cô Tô. Cầu được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Vạn La là 14, 98 tỷ VNĐ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác; khởi công tháng 6/2024, hoàn thành tháng 12/2024.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Rừng chõi Cô Tô

RỪNG CHÕI NGUYÊN SINH CÔ TÔ

Nhắc đến Cô Tô là du khách nhớ đến bãi biển trong xanh với bờ cát trắng trải dài. Nhưng Cô Tô không chỉ có vậy, nếu bạn đi biển mà vẫn muốn tận hưởng không khí trong rừng sâu

NHÀ THỜ GIÁO HỌ THANH LÂN

Nhà thờ Công giáo trên đảo Thanh Lân là ngôi nhà thờ duy nhất được xây dựng để phục vụ hơn 600 tín đồ Công giáo sinh sống tại đảo, thuộc giáo họ Thanh Lân, giáo phận Hải Phòng. Cộng

NHÀ THỜ GIÁO XỨ CÔ TÔ

Cô Tô từ lâu được biết đến là hòn đảo “cảnh sắc nguyên sơ hữu tình”, hấp dẫn du khách bởi không gian trong lành, thiên nhiên thơ mộng và con người thân thiện. Giữa vẻ đẹp ấy, còn có

MIẾU THỜ THÔN 2 – THANH LÂN

Giữa không gian yên bình của đảo Thanh Lân, bên cạnh biển xanh và rừng nguyên sinh, hiện hữu một công trình nhỏ bé nhưng linh thiêng – đó là Miếu Thờ thôn 2 nằm tại thôn 2, đặc khu

HÒN CÁ CHÉP

Hòn Cá Chép nằm cách Cô Tô lớn khoảng 1,5 đến 2 hải lý, Tất cả được kết nối bằng một “con đường cát” mảnh mai hiện lên khi thủy triều rút – là hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy,

ĐẢO CÔ TÔ CON

Nằm cách đảo Cô Tô lớn chỉ khoảng một hải lý, đảo Cô Tô Con hiện lên như một viên ngọc quý ẩn mình giữa lòng vịnh Bắc Bộ – hoang sơ, thanh khiết và đầy cuốn hút. Với diện

CỘT CỜ TỔ QUỐC ĐẢO TRẦN

Tọa lạc trên đỉnh cao nhất của đảo Trần – hòn đảo tiền tiêu cực Bắc của đặc khu Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, Cột cờ Tổ quốc được xây dựng như một biểu tượng thiêng liêng, khẳng định chủ