Cô Tô: Phát triển thương hiệu OCOP từ thế mạnh địa phương

Thời gian qua, huyện Cô Tô luôn quan tâm phát triển sản phẩm OCOP chủ lực, mang thương hiệu của địa phương. Từ đó phát triển thêm nhiều sản phẩm đặc trưng và từng bước đưa sản phẩm OCOP của Cô Tô tiếp tục vươn xa, gắn với việc thúc đẩy du lịch.

Để các sản phẩm OCOP địa phương phát huy được hết những đặc trưng riêng có, hằng năm, huyện Cô Tô ban hành các kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình OCOP; đưa ra những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể và phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị có liên quan để thực hiện. Đồng thời, tập trung bố trí nguồn lực và đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình OCOP, Chu trình OCOP hằng năm tới các cơ sở, đơn vị trên địa bàn huyện, qua hệ thống thông tin, như: Cổng thông tin điện tử, loa truyền thanh, các buổi tập huấn, hội nghị, zalo, facebook… Tổ chức để các sản phẩm OCOP địa phương được tham gia các hội chợ OCOP trong tỉnh và toàn quốc, nhằm quảng bá, xúc tiến và giúp doanh nghiệp tìm, phát triển thị trường.

Huyện cũng chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng về OCOP cho cán bộ cấp huyện, cấp xã, lãnh đạo các tổ chức kinh tế tham gia OCOP; thực hiện kiểm tra, rà soát đối với các sản phẩm đã hết hạn sao OCOP theo quy định chuẩn bị hồ sơ để tham gia đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và các sản phẩm chưa thực hiện đánh giá xếp hạng; tập trung vào việc nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực cấp huyện, cấp tỉnh; xây dựng các clip, hình ảnh thực hiện quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm qua hệ thống mạng; đưa một số sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử…

Nhiều sản phẩm OCOP Cô Tô có sức tiêu thụ lớn và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng tìm mua. Điển hình: Sản phẩm OCOP mực ống Cô Tô được huyện tập trung phát triển dưới dạng sản phẩm chủ lực và được đưa vào danh mục sản phẩm chủ lực cấp tỉnh. Tới nay, sản phẩm mực ống Cô Tô đã khẳng định được thương hiệu, giá trị và được người tiêu dùng nhớ đến. Trung bình hằng năm, sản lượng tiêu thụ sản phẩm này là khoảng 1-2 tấn khô/vụ (tương đương khoảng 3-6 tấn tươi/vụ).

Ông Hà Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường và Nông nghiệp huyện Cô Tô, cho biết: Thực hiện phát triển sản phẩm OCOP địa phương, Cô Tô đã thành lập Ban Chỉ đạo chương trình OCOP cấp huyện. Đồng thời, các xã, thị trấn cũng chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn rà soát quy hoạch diện tích, bố trí khu vực sản xuất các sản phẩm OCOP tập trung. Từ đó, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng phục vụ sản xuất để đảm bảo các sản phẩm OCOP được sản xuất trong điều kiện tốt nhất, nhằm từng bước tiêu chuẩn hóa và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm. Huyện cũng chú trọng đến việc triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP cho các hộ kinh doanh, HTX trên địa bàn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cô Tô viết tiếp trang sử trên sóng nước

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Cô Tô là một trong những địa bàn chiến lược quan trọng nằm ở vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc. Với vị trí án ngữ tuyến hàng hải và vùng

Cô Tô – Nơi sóng gọi mặt trời

Vào 20h ngày 26.4, chương trình khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô năm 2025 với chủ đề “Cô Tô – Nơi sóng gọi mặt trời” đã chính thức diễn ra. Chương trình diễn ra tại sân khấu ngoài

Khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô

 Tối 26/4, tại huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) diễn ra Lễ khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô năm 2025 với chủ đề: “Cô Tô – Nơi sóng gọi mặt trời”, với nhiều dịch vụ vui chơi, khám