Nhằm chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2025, huyện Cô Tô đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đổi mới hoạt động du lịch, trong đó trọng tâm là xây dựng đề án phát triển các tour tham quan đảo theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.
Mục tiêu phát triển du lịch năm 2025
Theo bà Ngô Thị Minh Sao – Phó Trưởng phòng Văn hóa, Du lịch và Khoa học Công nghệ huyện Cô Tô, năm 2025 địa phương đặt mục tiêu đón trên 300.000 lượt khách, tăng thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu bình quân của du khách, đồng thời giảm thiểu tối đa rác thải nhựa trong các hoạt động du lịch. Trong quý I/2025, Cô Tô đã ghi nhận hơn 10.000 lượt khách, mở đầu cho một năm nhiều kỳ vọng.
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, huyện đang triển khai đồng bộ nhiều nội dung như: nghiên cứu và đề xuất đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch; tổ chức bộ máy quản lý, khai thác, vận hành hoạt động tham quan các đảo; hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch; rà soát, đánh giá thực trạng các tuyến, bến cảng và hoạt động vận tải du lịch trên địa bàn.
Song song đó, Cô Tô cũng chú trọng đầu tư phát triển sản phẩm tour tham quan đảo, kết nối chặt chẽ với các điểm du lịch nổi bật trong huyện nhằm tạo nên chuỗi trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn cho du khách.
Đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng công nghệ số
Trong thời gian qua, Phòng Văn hóa, Du lịch và Khoa học Công nghệ huyện đã phối hợp với Hội Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và định hướng phát triển năm 2025. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia truyền thông nhằm tập huấn cho các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ về cách thức truyền thông du lịch hiệu quả trên nền tảng số, ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch.
Đặc biệt, huyện đã xây dựng video hướng dẫn thủ tục đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú trên dịch vụ công, hỗ trợ các đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình “Bước nhảy mùa xuân”, phát sóng dịp Tết Nguyên đán 2025 nhằm quảng bá hình ảnh Cô Tô đến đông đảo khán giả cả nước.
Các hoạt động chào đón năm mới cũng được tổ chức chu đáo như: đón đoàn khách đầu tiên tại cảng Cô Tô, tổ chức Lễ hội mở cửa biển lần thứ hai… góp phần tạo dấu ấn trong lòng du khách.
Cải thiện hạ tầng và môi trường du lịch
Cô Tô đang tích cực chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường trọng điểm như tuyến đường Lý Thường Kiệt (từ Cảng đến Quảng trường Di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh), nâng cấp bến Thanh Lân, bến khu 1 thị trấn Cô Tô và các tuyến đường tại đảo Cô Tô lớn. Đồng thời, địa phương triển khai dự án thu gom và xử lý nước thải tại khu vực trung tâm thị trấn nhằm cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng sống và dịch vụ du lịch.
Huyện cũng tăng cường tuyên truyền giáo dục về văn hóa, lịch sử, bảo vệ môi trường trong học đường, từ đó hình thành ý thức bảo tồn tài nguyên du lịch bền vững ngay từ thế hệ trẻ.
Thí điểm các tuyến du lịch đảo hấp dẫn
Một điểm nhấn đáng chú ý trong chiến lược phát triển năm 2025 là việc huyện đang xây dựng Đề án thí điểm quản lý và tổ chức tour tham quan các đảo, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng biển đảo phong phú. Dự kiến sẽ có 6 tuyến tour được triển khai thử nghiệm, bao gồm:
-
Tuyến 1: Cảng Cô Tô – Hòn Cá Chép – Hòn Sư Tử – Cô Tô Con
-
Tuyến 2: Cảng Cô Tô – Hòn Cá Chép – Hòn Sư Tử – Cô Tô Con – Thanh Lân
-
Tuyến 3: Cảng khu 1 – Hòn Cá Chép – Hòn Sư Tử – Cô Tô Con
-
Tuyến 4: Cảng khu 1 – Đảo Đông Nam – Hòn Cá Chép – Hòn Sư Tử
-
Tuyến 5: Cảng Thanh Lân – Hòn Cá Chép – Hòn Sư Tử – Cô Tô Con
-
Tuyến 6: Cảng Cô Tô – Hòn Cá Chép – Cô Tô Con – Đảo Trần
Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Nông nghiệp huyện đang tiến hành rà soát, hướng dẫn đăng ký, đăng kiểm các phương tiện vận chuyển hành khách phục vụ cho các tour này. Tính đến nay đã có 142 phương tiện của 93 chủ tàu được tiếp nhận.
Nâng tầm thương hiệu du lịch Cô Tô
Cô Tô đang dần hình thành diện mạo mới cho ngành du lịch địa phương. Bằng việc thu hút đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, huyện không chỉ tạo điều kiện để người dân địa phương tham gia vào hoạt động du lịch mà còn hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Cô Tô chuyên nghiệp, hấp dẫn, bền vững trong những năm tới.