Các đối tượng lừa đảo thường tự xưng là nhân viên hoặc cộng tác viên của các công ty du lịch, hãng lữ hành hoặc khách sạn trên đảo Cô Tô rồi ra sức chào mời, giục khách chuyển tiền đặt phòng, đặt vé tàu trước với lý do đang mùa cao điểm, nếu không đặt nhanh sẽ hết chỗ. Không chỉ vậy, để thu hút sự chú ý của du khách, những kẻ lừa đảo này còn đưa ra mức giá rẻ hơn một chút so với mặt bằng chung hoặc hứa hẹn với khách là “còn phòng” trong những ngày cao điểm hoặc đặt được những khách sạn mà các đại lý khác không đặt được. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền chuyển khoản, các đối tượng này sẽ chặn mọi liên lạc với khách.
Trước tình hình trên, để đảm bảo quyền lợi của du khách cũng như tránh những ảnh hưởng tiêu cực tới du lịch Cô Tô, Phòng Văn hoá – Thông tin huyện Cô Tô khuyến cáo du khách một số nội dung sau:
1. Đặt dịch vụ thông qua các công ty du lịch có uy tín, yêu cầu cung cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành, xác nhận ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa và 1 số giấy tờchứng thực có giá trị pháp lý khác.
2. Đặt dịch vụ trực tiếp với các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch tại Cô Tô (tàu vận tải, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng...); đặt qua số điện thoại cung cấp trên các Web, Fanpage Facebook của cơ sở hoặc số điện thoại của chủ cơ sở do Phòng Văn hoá – Thông tin hoặc Hội Du lịch Cô Tô cung cấp. Để xác nhận lại, yêu cầu chủ cơ sở cung cấp giấy phép kinh doanh, thông báo hoặc quyết định cho phép hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (có dấu và chữ ký của Sở Du lịch đối với khách sạn, có dấu và chữ ký của UBND huyện Cô Tô đối với Homestay, nhà nghỉ du lịch...) và một số giấy tờ khác có liên quan.
3. Khuyến cáo du khách không đặt dịch vụ qua trung gian nhằm tránh rủi ro và tránh bị mua cao hơn so với giá niêm yết. Cơ quan chức năng, Phòng Văn hoá và Thông tin sẽ không giải quyết các trường hợp rủi ro xảy ra khi du khách đặt các dịch vụ qua trung gian (combo du lịch tự phát).
Để tránh bị lừa đảo hoặc có chứng cứ khi bị lừa đảo, du kháchcần lưu lại toàn bộ các thông tin liên quan trong quá trình mua dịch vụ như biên lai thanh toán, email, tin nhắn... Khi giao dịch, người mua phải yêu cầu bên cung cấp dịch vụ làm hợp đồng với các điều khoản chi tiết về, quy định rõ trách nhiệm nếu vi phạm hợp đồng và các chế tài xử lý. Nếu có dấu hiệu bất thường, người mua cần sớm trình báo với cơ quan công an để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi hợp pháp.
Trong thời gian tới, các ban, ngành chức năng huyện Cô Tô sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, xác minh tổ chức, cá nhân cung cấp tour, combo du lịch trên địa bàn huyện để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lừa đảo; xây dựng môi trường hoạt động kinh doanh du lịch minh bạch, lành mạnh./.