Chuyến tàu đầu xuân đưa những vị khách đầu tiên tới “xông đất” cho du lịch Cô Tô.
Những vị khách du lịch đầu tiên đến với Cô Tô trong năm mới 2023 là các bạn trẻ đến từ Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội; mang trong mình tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương và đam mê khám phá những miền đất mới. Chia sẻ về chuyến du xuân đầu năm này, anh Nguyễn Huy Việt (du khách đến từ Tp. Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi lựa chọn Cô Tô là điểm đến để khai xuân Quý Mão cùng gia đình bởi yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, trong lành của hòn đảo này qua chương trình “Biển của hy vọng” mới phát sóng gần đây. Trước khi khởi hành, vợ tôi khá lo lắng về chuyến đi nhưng chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, tư vấn rất nhiệt tình, chi tiết từ chủ homestay; giúp cho chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đặt chân tới Cô Tô là cảm nhận được không khí trong lành, đường đi sạch đẹp và con người thân thiện, mến khách”.
Để tạo thêm trải nghiệm và niềm vui cho du khách trong những ngày đầu năm mới, các nhà nghỉ, khách sạn, homestay tại Cô Tô đã tổ chức nhiều hoạt động đặc biệt như: tặng quà, lì xì cho khách lưu trú trong dịp Tết; mời du khách cùng tham dự những “bữa cơm sum vầy” với nhiều món ăn truyền thống và hải sản đặc trưng của địa phương; trang hoàng khu nghỉ với những “góc check-in” đậm sắc màu lễ hội…
Chị Nguyễn Minh Huệ - chủ homestay Coto Center – lì xì những vị khách đầu tiên của năm mới
Chị Nguyễn Minh Huệ, chủ homestay Coto Center (thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến) cho biết, để thu hút du khách trong dịp lễ tết, cơ sở của chị đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tăng cường quảng bá truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, mở bán phòng trên các kênh online… chú trọng hỗ trợ thông tin cho khách trước và trong suốt chuyến đi; đồng thời chuẩn bị sẵn những món quà nhỏ để tặng cho du khách trong những ngày lưu trú tại homestay nhằm giúp họ có chuyến du xuân đầu năm thuận lợi, suôn sẻ và cảm thấy ấm cúng, thoải mái như ở nhà.
“Mùa du lịch” ở Cô Tô thường bắt đầu từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 đến hết kỳ nghỉ lễ 2/9; trong đó, dịp cao điểm thường từ trung tuần tháng 5 cho tới trung tuần tháng 7 hàng năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự nỗ lực trong các hoạt động quảng bá và sự năng động trong phát triển du lịch toàn diện của chính quyền và doanh nghiệp địa phương, tính mùa vụ của du lịch Cô Tô đã được cải thiện đáng kể. Trong những tháng được coi là “thấp điểm” của mùa du lịch, Cô Tô vẫn là điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
Năm 2022 vừa qua, du lịch Cô Tô đã có sự phục hồi mạnh mẽ nhờ chiến lược truyền thông và những giải pháp thích ứng an toàn trong đại dịch Covid-19. Toàn huyện đã đón trên 215.000 lượt khách (tăng 430% so với năm 2021), doanh thu ước đạt 540 tỷ đồng (tăng 446% so với năm 2021); trong đó có 920 lượt khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trong năm 2023, dự báo tình hình du lịch toàn cầu sẽ còn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, song huyện Cô Tô đã đưa ra nhiều chính sách, phương án nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; chú trọng kết nối tuyến điểm với các địa phương khác trong khu vực; tăng cường thêm nhiều hoạt động, nâng cao và đa dạng hoá sản phẩm du lịch; chú trọng phát triển ra các tour, tuyến mới; thúc đẩy kích cầu và khai thác ứng dụng số trong du lịch; đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 để giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng và thương hiệu du lịch biển đảo./.